Contact Form

Name

Email *

Message *

Cari Blog Ini

Image

Tham My Trong Tac Pham Hai Djua Tre Cua Thach Lam


Bài Hai Đứa Trẻ

Thẩm Mỹ Trong Tác Phẩm "Hai Đứa Trẻ" Của Thạch Lam

Tóm Tắt

"Hai Đứa Trẻ" của Thạch Lam là một truyện ngắn kinh điển của văn học Việt Nam, được đánh giá cao về giá trị nghệ thuật và nội dung nhân đạo sâu sắc. Tác phẩm thể hiện vẻ đẹp thẩm mỹ độc đáo thông qua việc khắc họa khung cảnh thiên nhiên, đời sống con người và tâm trạng nhân vật.

Cảnh Đêm Ấn Tượng

Thạch Lam đã khắc họa khung cảnh đêm phố huyện với những nét vẽ tinh tế và ấn tượng. Đêm buông xuống, phố huyện dần chìm vào bóng tối, chỉ còn le lói những ánh đèn dầu yếu ớt từ những ngôi nhà nhỏ bé. Ánh sáng le lói này càng làm nổi bật không khí buồn tẻ, hiu quạnh của phố huyện. Tác giả còn sử dụng nghệ thuật tả âm để tái hiện không khí đêm khuya. Tiếng ếch nhái kêu râm ran, tiếng dế gáy rỉ rả hòa quyện với tiếng trống thu không khiến cho không gian trở nên tĩnh lặng, buồn thương. Những âm thanh này gợi lên cảm giác cô đơn, lẻ loi và sự vô vọng của con người đang sống trong một không gian tù túng.

Thế Giới Tâm Hồn Của Hai Đứa Trẻ

Hai đứa trẻ trong tác phẩm là An và Liên, là hai nhân vật trung tâm thể hiện thế giới tâm hồn sâu sắc của con người. Hai đứa trẻ luôn mong ngóng đoàn tàu mỗi đêm, hy vọng rằng có một điều gì đó mới mẻ sẽ đến với cuộc sống của chúng. Ước mơ của hai đứa trẻ tượng trưng cho khát vọng đổi thay, thoát khỏi cuộc sống tẻ nhạt hiện tại. Những suy nghĩ và cảm xúc của hai đứa trẻ được Thạch Lam thể hiện một cách tinh tế và chân thực. An với tính cách hướng ngoại, mơ ước một cuộc sống sôi động, nhộn nhịp. Liên, trái lại, sống nội tâm và có tâm hồn mơ mộng, mong ước những điều tốt đẹp trong cuộc đời.

Giá Trị Nhân Đạo

"Hai Đứa Trẻ" không chỉ có giá trị thẩm mỹ mà còn chứa đựng giá trị nhân đạo sâu sắc. Tác phẩm thể hiện nỗi niềm thương cảm của nhà văn đối với những số phận nhỏ bé, nghèo khổ đang phải sống trong cảnh túng quẫn. Cuộc sống của An và Liên thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần, khiến cho chúng luôn khao khát một tương lai tươi sáng hơn. Thông qua tác phẩm, Thạch Lam cũng gửi gắm thông điệp về sự đồng cảm và sẻ chia. Hai đứa trẻ dù sống trong cảnh nghèo khó nhưng vẫn luôn yêu thương và đùm bọc nhau. Tình cảm gia đình ấm áp này là ngọn lửa sưởi ấm tâm hồn của các em, giúp các em vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Kết Luận

"Hai Đứa Trẻ" của Thạch Lam là một tác phẩm văn học giàu giá trị thẩm mỹ và nhân đạo. Tác phẩm khắc họa một bức tranh sống động về cuộc sống phố huyện nghèo nàn, buồn tẻ và những khát vọng chân thành của con người. Qua đó, tác giả gửi gắm đến người đọc thông điệp về sự đồng cảm và sẻ chia, đồng thời khẳng định sức mạnh của tình cảm gia đình ấm áp.


Comments